* Bộ truyền trục vít - bánh vít dùng để truyền chuyển động giữa 2 trục chéo nhau, góc giữa 2 trục thường là 90 độ.
* Một số loại trục vít:
* Đặc điểm:
Trục dẫn động là trục vít.
Bộ truyền trục vít - bánh vít có tính chất tự hãm.
Tỉ số truyền lớn.
Làm việc êm.
Hiệu suất thấp do có sự trượt giữa trục vít và bánh vít.
* Các thông số cơ bản:
+ Mô-đun: m
+ Số đầu mối trục vít: Z1
+ Hệ số đường kính: q
+ Số răng bánh vít: Z2
+ Góc áp lực
+ Góc vít
+ Hướng vít
+ Khoảng cách trục
* Vật liệu chế tạo trục vít, bánh vít:
+ Trục vít là trục dẫn động chịu tải lớn nên thường được chế tạo bằng thép:
+ Bánh vít là bánh bị động chịu tải nhẹ hơn nên thường được chế tạo bằng vật liệu kém bền hơn trục vít. Tuy nhiên, bánh vít còn chịu ma sát trượt với trục vít nên để giảm ma sát trong quá trình làm việc, bánh vít thường được chế tạo bằng hợp kim màu như là: hợp kim đồng (đồng thanh, đồng niken). Việc sử dụng hợp kim màu chế tạo bánh vít có tác dụng giảm ma sát trong quá trình làm việc.
Đồng có độ bóng mài mòn cao, có khả năng thấm dầu bôi trơn tốt.
Đồng có tính dẫn nhiệt tốt, tản nhiệt nhanh.
– Khi truyền công suất nhỏ (dưới 3kW), nên dùng trục vít Acsimet hoặc Covôlut không mà Trục vít được làm bằng thép C35, C45, C50, C35CrCu, tôi cải thiện có độ rắn bề mặt dưới 350 HB.
– Khi truyền công suất trung bình và lớn, người ta dùng trục vít thân khai có mà Thường dùng loại thép C40Cr, 40CrNi, 12CrNi3Al, 20CrNi3Al, 30CrMnPbAl, tôi đạt độ rắn bề mặt 45 ÷50 HRC. Sau khi cắt ren, tôi bề mặt ren, sau đó mài ren và đánh bóng. Trục vít tôi thường dùng ăn khớp với bánh vít bằng đồng thanh.
– Bánh vít trong các bộ truyền kín có vận tốc trượt vtr <=5 m/s, được làm bằng đồng thanh không thiếc, như: BCuAl9Fe4, BCuAl10Fe4Ni4; hoặc đồng thau LCu66Al6Fe3Mg2, LCu58Mg2Pb2.
Nếu vận tốc trượt trong khoảng 5 ÷ 12 m/s, bánh vít được chế tạo bằng đồng thanh ít thiếc, như: BCuSn6Zn6Pb3, BCuSn5Zn5Pb5.
Nếu vận tốc trượt lớn hơn nữa, có thể dùng đồng thanh nhiều thiếc, như: BCuSn10P1, BCuSn10NiP.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét